Lunes, Disyembre 30, 2013

Good bye, 2013!

It's the last day of the year! Yay! Tomorrow is the start of another year! Siguradong marami na ang naghahanda, samantalang ako mas gustong mag-blog ng mga nangyari sa'kin this year. Mas masaya, mas maagang nagre-reflect para makapag-set na agad ng new year's resolution. Sabi nga nila, read at your own risk dahil mahaba 'to. :))))))))))

Well, first of all I want to thank Papa God because of all the blessings that he gave me this year. Sa sobrang dami, hindi ko na mabilang. Sabi nga ng isang priest na kilala ko, hindi lahat ng binibigay ng Diyos sa buhay natin ay magaganda. Kadalasan, problema dahil sinusubukan niya ang faith natin maging ang katatagan ng loob natin. Dati, hindi ko alam iyon dahil napaka-isip bata ko pero ngayong nag-mature na ko, alam ko na ang ibig sabihin ng "Lahat ng nangyayari sa buhay ng tao ay may dahilan." Dahil lahat ng binibigay sa'tin ng Diyos ay may dahilan. Iyon lang iyon. :))) Kaya kung may mga pinagdaanan man akong problema this year, maso-solusyunan ko din kayo in time. :) Sabi nga nila, there's always a time for everything.

Gusto ko din mag-thank you sa lahat ng taong naging part ng 2013 ko. May mga umalis, may mga nag-stay, may mga totoo, may mga hindi. Kahit na ano pa kayo diyan, nagpapasalamat ako na nakilala ko kayo. Lahat naman ng taong dumadaan sa buhay natin ay may purpose, kailangan lang naman nating alamin kung ano iyon. :) Sa part ko, na-realize ko kung sino ang mga totoong kaibigan ko, kung sino iyong mga taong dapat kong pagkatiwalaan at iyong mga taong worth keeping. Madami na kong pinagdaanan when it comes to friendship, lahat na yata ng problema ng pagka-kaibigan ay naranasan ko na kaya alam ko kahit papa'no kung papa'no siya iha-handle in my own way. Pero may mga tao talaga na sinasabi lang nilang kaibigan ka nila pero kapag dumating iyong mga pagsubok sa pagkakaibigan ninyo, bibitawan pa din nila ang kamay mo at iiwan ka sa isang tabi. Hindi ba't napakasakit no'n para sa isang kaibigang sinusubukang patibayin ang pagkakaibigan ninyo? Well, at least alam ko na kung paano pumili ng mga taong dapat kaibiganin.

Sa mga taong nagawan ko ng mali, alam kong madami-dami kayo. Pati na din sa mga taong hindi ko nagawan ng mali pero sinisisi ako sa kung ano-anong dahilan. Humihingi ako ng sorry. Sana lang, magkaroon tayo pare-pareho ng magandang 2014 at sana maging masaya tayong lahat palagi. :)

Sa totoo lang, madami akong natutunan sa 2013 at feeling ko maa-apply ko siya sa 2014. Maybe I can say na mas pagtutuunan ko ng pansin ang sarili ko sa taong darating. Uumpisahan ko ang Project: Me, Myself and I ko. In short, pag-aaralan kong mahalin ang sarili ko kaya bye-bye muna sa pagpapahalaga masyado sa mga taong alam kong hindi naman ako pinahahalagahan.

Ang sabi nga sa status ng isang classmate ko. "Sa 2014, pahahalagahan ko na lang ang mga taong nagpapahalaga sa'kin." Simpleng sentence pero may malalim na meaning, 'di ba? Gusto ko din gawin iyan. Para in the near future, puwede ko nang masabi na I am a better Nikka Bianca! Gusto kong ibalik iyong dating ako na nawala dahil sa mga nangyari sa buhay ko this past years. :)

Ayokong isipin na hindi ko magagawa ang mga naisip kong new year's resolution. From now on, I want to be positive! Magagawa ko 'yan para sa mga taong nagpapahalaga at nagmamahal sa'kin. Para sa mga taong iniisip ang kapakanan ko. Para sa mga taong mahal na mahal ko at pinagkakautangan ko ng loob at para sa sarili ko. :)

Good bye 2013 and Hello 2014!

xoxo
-nikka version 2.0-

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento